Tanong sa mga sagot

Isang tanong ang medyo naburo na sa aking kahon ng mga sulat.

At sa hindi malamang kadahilanan, ito ay aking nabukalat.

Halika’t lumapit, ito’y aking isisiwalat.

dearkuyamao,

Madami ka ng nasagot na mga tanong sa blog mo. Madami ka na ring napayuhan at naniniwala akong madami ka pang nakatago. Pero gusto ko lang malaman kong ikaw naman ang may tanong, sinong ang pinagtatanungan mo? Kanino ka humihingi ng payo?

Curious lang… ūüėÜ

Benz

Salamat sa pagsulat at pagtatanong mo Benz.

Alam mo, isa ang mga tanong na ‘yan sa minsang nagiging tanong ko din sa sarili ko. Iniisip ko minsan kung susulat din ako sa sarili ko para magtanong.

Pero hindi ko ginagawa ‘yun.

Una dahil sa magmumukha akong sira ulo na gumisa sa sarili ko.

Pangalawa, bihira akong makapag-on line dahil mahinang sumagap ng wifi sa kapitbahay ang aking Nokia 5110i kahit naka Baron Super Antenna na.

Sa totoo lang, nahihirapan akong sumagot sa ilang katanungan na ibinabato ng mga mambabasa natin. Sa palagay ko kasi ay may ibang tao pa sa paligid nya na pede nyang pagtanungan at maaring syang sagutin — ng mas matino.

At the same time, flattered din naman ako kasi sa dami ng mas matinong tao kesa sa akin eh ako ang napiling pagtanungan. Pero mahigpit kong ipinagbabawal na magtanong sa akin ang mga taong nasa binggit ng kamatayan o gusto ng magpakamatay dahil baka lalo silang matuluyan sa magiging sagot ko.

Matapos ang mahabang pasakalye, umpisahan na natin ang sagutan.

Kung may tanong ako, sinong pinagtatanungan ko? Kanino ako humihingi ng payo?

Marami at depende.

Kung hindi ko alam ang direksyon, mas madalas kong pagtanungan ang map app kesa sa mga tao sa kalye. Minsan bago ako bumyahe, sisilip muna ako sa Google Maps at idadownload ang bawat kalye, kanto, loading at unloading zone sa pupuntahan ko. Pero dahil 128 lang ang memory ng utak ko, kung hindi man naku-corrupt ang info eh nagka-crash ang buong system. Buti na lang me dala akong cellphone na laging me extra load na pede kong ipangtext sa kakilala ko para magpasundo dahil naliligaw na ako.

Kung tungkol sa pera, bihira akong magtanong sa mga kakilala ko kung saan ako pedeng mangutang dahil sa kanila na mismo ako nautang. Bihira din akong magtanong sa kubrador ng STL at teller sa Lotto outlet kung saan ako pedeng makakuha ng pera. Tipid tipid lang talaga at proper budgeting.

Kung tungkol sa problema sa opisina, bihira akong magtanong sa Boss ko dahil bihira akong magkaproblema sa opisina. Hindi dahil sa hindi pumapasok pero dahil sa tingin ko eh hindi naman kailangan ng isang madibdibang usapan para matugunan ang mga problema ko sa opisina.

Kung tungkol sa buhay pag-ibig naman, may ilang din akong napagtatanungan — noon.

Noon kasi tuwing magiging sawi ako sa pag-ibig (Oo. Napagdaanan ko din ang pagiging sawi bago ako naging heartthrob), wala akong control. Kahit sinong makasalubong ko na kakilala eh bigla ko na lang pagtatanungan kaya madalas eh napapatingin sila sa akin ng masama at pinagmamasdang magaling kung naka-drugs lang ako.

Pero ‘yun eh nung unang panahon pa.

Punta tayo sa kasalukuyang panahon.

Ngayon, may pinagdadaanan pa din ako pero hindi na katulad ng dati na nanghaharang ako ng taong pede kong pagtanungan.

Eto na ang mga ginagawa ko ngayon:

Una, kakausapin ko muna ang sarili ko. Itatanong ko sa kanya kung ano ang problema namin. Sa pagitan ng kanyang singhot at hikbi ay unti-unti kong naiintindihan ang sitwasyon. Kapag medyo mabigat o malalim ang problema, syempre call a friend na kami — kasali na si Bro.

Kahit medyo me konting liwanag na akong nakikita, hindi pa rin ako titigil sa paghahanap ng kasagutan.

Pangalawa, mag-iisip ako ng mga kakilala ko na pede kong pagkatiwalaan at hindi mga kaliga nina Tito Boy at Ate Kris. At hindi lang ako sa isang kakilala ko lang magtatanong. Gusto ko eh ‘yung may magkakaibang punto de bista kasi mas natitimbang ko ang mga bagay bago ako gumawa ng desisyon.

Pangatlo, maghaharap ulit kami ng sarili ko. Sa dami ng nahingan ko ng opinyon tungkol sa kung anumang pinagdadaanan ko, walang ibang magbibitaw ng huling salita kundi ang sarili ko. Dahil kung magkamali man ako ng desisyon sa bandang huli, wala akong ibang sisisihin kundi sarili ko.

Hindi naman masama ang pagkamusta at pagkausap sa sarili dahil nakakatulong ‘to kahit papano para maliwanagan ka. Kelangan mong mag-reflect sa sarili mo at mas magiging mabisa ito kung magpapagiya ka kay Bro.

Wag mo lang dalasan ang pagkausap mo sa sarili mo lalo sa pampublikong lugar dahil malamang sa hindi eh magretreat ka ng matagal sa Mandaluyong.

Sa ngayon ay sa kanila ako nagtatanong at humihingi ng payo tuwing kailangan ko.

Sana ay nasagot ko ang katanungan mo.

Lubos na gumagalang,

Kuya Mao

*****************

Kung may tanong ka tungkol sa kahit anong bagay o may kwento kang gustong marinig, magsend ka lang ng email sa dearkuyamao@gmail.com. Lagyan din ng subject na dearkuyamao para hindi madaling masagot ng trash. Gagawan natin ng paraan para ikaw ay maaliw. Hihintayin ko ang email mo!

P.S.

Tumatanggap din tayo ng mga kwento tungkol sa kahit saang bagay. Send nyo lang sa¬†dearkuyamao@gmail.com. Sinisigurado ko ang ‚Äôyong privacy kung ‚Äėyun ang gusto mo, huwag lang kalimutan maglagay ng screen name para sa proper credit at para sumikat ng konti.

(Tumatanggap din tayo ng love letters at death threats)

P.S.

Pede na rin magpadala ng sulat sa pamamagitan ng¬†Twitter.¬†Paki-follow si¬†kuyamao¬†sa kanyang¬†twitter account¬†http://twitter.com/#!/kuyamao.¬†‚ÄėWag lang kalimutan lagyan ng¬†#dearkuyamao¬†para hindi magkalituhan. Ano pang hinihintay mo? Tweet na!¬†:)

At para sa mga one-liner na tanong, pwede kayong magtanong sa http://ask.fm/KuyaMao mabilis na sagot para sa mabilis na tanong. :)

Mag-iwan ng Tugon

