No guts, no glory

Sa hindi inaasahang pagkakataon, muli na naman tayong tatanungin ng isa na ata sa musigid nating mambabasa. Andito ang kanyang istorya.

Hi kuyamao!

Nabasa ko na ang payo nyo sa akin last time and I took your advice. But I think it just make the situation more complicated. I wrote to you that letter two weeks ago, but you only responded last week. Maganda naman ‘yung payo mo kaya lang parang mas nahirapan ako. Sana this time you could really help me. This is about my ex, me and my then manliligaw na ngayon nga ay boyfriend ko na. Kuya Mao, nag-usap na po kami ng ex ko at nalaman ko na iniwan nya na pala ‘yung gf nya. Sabi nya sa akin, hindi nya daw sinabi agad sa akin kahit sa text dahil gusto nya daw sabihin sa akin ng personal. And then when we met nga ikunwento nya sa akin lahat. Handa na daw sya na magsama na kami. Nangako sya sa akin na gagawin nya lahat bumalik lang ako sa kanya at marami pa akong sikretong nalaman sa kanya. What will I do Kuya Mao? Hindi ko inamin sa kanya pero aaminin ko sa’yo na mahal ko pa din sya at kahit may bf na ako, sya pa rin ang iniisip ko. Lumalabas kami ng bf ko ngayon pero ex ko pa din ang iniisip ko. Sya lang talaga ang nakakapagpasaya sa akin. Alam ko may kulang sa akin kahit may bf na ako ngayon dahil mahal ko pa rin ang ex ko. Natatakot ako sa sasabihin ng ibang tao sa akin kung babalikan ko ang ex ko kasi alam na nilang may bf na ako ngayon. Another problem is, paano ko sasabihin sa bf ko ngayon na mahal ko pa din ang ex ko at kailangan ko syang iwan? Ayoko kasing saktan ang bf ko ngayon dahil ako ang first gf nya. Kuya Mao, please help me dahil nalilito na talaga ako. Ayokong mawala na naman ang ex ko sa akin. Sana matulungan mo ako.

Umaasa sa sagot,

Daine 😥

Hi Daine! Buti napadaan ka ulit. Hayaan mo muna akong magbitaw ng isang mahabang hhhaaaaaaaaaaaayyyyyyyyyyy…….

Alam mo natakot ako sa sulat mo dahil pakiramdam ko nagkaroon ako ng back job. ‘Yung tipong pinaglampaso ulit ako ng Boss ko sa opisina dahil may isang empleyadong hindi nagpunas muna sa doormat bago pumasok eh alam na putik ang sapatos.

Habang binabasa ko ang sulat mo, nalilito ako. Hindi ko kasi alam kung pinakinggan mo nga ang advice ko o hindi. Hindi ko alam kung nakatulong ako sa’yo o hindi. At kung bakit ka nakinig sa akin.

Una gusto kong magpasalamat sa’yo dahil kahit papano eh me nakikinig din pala sa tulad kong sira ulo.

Pangalawa, natutuwa ako hindi dahil nahihirapan ka ngayon kundi dahil nagkaroon na naman ako ng bagong post dahil sa sulat mo.

Natutuwa ako dahil sinunod mo ang advice ko na mag-usap kayo ng personal pero nalulungkot din at the same time dahil sa halip na makatulong ako eh lalo pang nakagulo.

Hindi bale.

Promise ko sa’yo, sa pagkakataong ito eh sisiguraduhin kong makakatulong na ako — sana.

Simulan na ang sagutan.

Kinailangan kong balikan ng ilang beses ang sulat mo bago magkagawa ng payo dahil sa tingin ko eh medyo mabigat ito kumpara sa una mong sulat. Kumbaga sa basketball eh last 2 mins. na sa laban ng Brgy. Ginebra at San Mig Coffee at lamang ang San Mig.

Kailangan na si Jawo.

Sa tingin ko maganda naman ang naging bunga ng pag-uusap nyo ng personal though medyo gumulo pero — konti lang.

Hindi mo man inelaborate ang mga sinabi at inaming sikreto sa’yo ng ex mo, sa palagay ko eh mabibigat na bagay ito (hal. isang kilong bato na may pako) dahil nahirapan kang magdesisyon ngayon.

Isang mabigat na payo din ang ibibigay ko sa’yo.

BALIKAN MO SYA!

Alam ko madami ang magtataas ng kilay pero himayin natin para mas maunawaan.

Sabi mo nga, boypren mo na ngayon ‘yung manliligaw mo two weeks ago pero sino ang mahal mo? ‘Yung ex mo.

Sabi mo nga, lumalabas kayo ng boypren mo ngayon pero sinong nasa isip mo? ‘Yung ex mo.

Alam mo ikaw lang ang nagpapahirap at nagpapakumplikado sa sarili mo.

Bakit kailangan mong matakot sa sasabihin ng ibang tao?

Kaya ba nilang ibigay ang saya na nararamdaman mo pagkasama ang ex mo?

Kaya ba nilang ibigay ang pagmamahal na kayang ibigay ng ex mo?

Kaya ba nilang punuan ang pagkukulang na nararamdaman mo dahil wala na ang ex mo?

Alam mo kung talagang mahal nyo ang isa’t-isa, bakit mo kailangang pahirapan ang sarili mo?

Alam ko na maaaring natatakot ka na baka iwan ka na naman ng ex mo. Pero alam mo, hindi mo matitikman ang sarap ng panalo kung hindi ka susugal.

San ka nakakita ng nanalo sa STL ng hindi nataya?

Ikaw ang makapagsasabi kung sincere talaga sya sa mga pangako nya sa’yo pero kung nararamdaman mong sincere sya, bakit hindi nyo subukan ulit?

Sa aking pananaw, bihira ang lalaking magsasabi na handa na syang makisama sa kanyang jowa.

Maraming mag-jowa na ilang taon na pero ni minsan kaya narinig ng babae sa lalaki na handa na syang makisama sa babae?

Sa tingin ko kasi ‘yun eh isang uri ng proposal sa informal na pamamaraan.

Paano halimbawa may makitang ibang babae ang ex mo at sa pagkakataong ‘yun eh ‘yung gf na nya ang gusto nyang samahan? Hindi kaya nakakapanghinayang ‘yun?

Alam mo kaya may taong napu-frustrate sa buhay dahil may mga bagay silang hindi nila nakuha dahil sa iisipin ng ibang tao.

Sa larangan ng pag-ibig, hindi mo dapat isaalangalang ang sasabihin ng iba dahil pagdating ng panahon eh mawawala din ‘yan at wala namang mas magiging masaya kundi kayong dalawa.

Kaya ang payo ko sa’yo ay isang matigas at solidong, BALIKAN MO SYA!

Problema mo din kung paano mo sasabihin sa bf mo ngayon na mahal mo pa ex mo?

Madali lang ‘yan.

Kung paano mo sinabi mo sa ex mo na ayaw mo na sa kanya — through text.

Pero syempre kailangan mo pa din sya ng personal. Sasabihin mo lang na mahal mo pa ang ex mo. Hindi mo na kailangan ng maraming sermonyas at adlib. Kung talagang makulit, isama mo ang ex mo para silang dalawang mag-usap. ‘Wag mong kalimutang magdala ng softdrinks at popcorn dahil baka makapanood ka ng live na action movie.

Ayaw mong masaktan ang bf mo ngayon kasi ikaw ang first gf nya?

WOW!

Ano ‘yan? Sa kweba nakatira? Joke lang po. 😆

Sa tingin mo sa ginagawa mo ngayon, hindi kaya sya nasasaktan? Hindi kaya mas masakit kung malalaman nya na sya nga ang boypren mo pero ‘yung ex mo pa rin ang isinisigaw ng puso at isip mo? Alam mo nagiging unfair ka lang sa boylet mo ngayon lalo na sa sarili mo.

Hindi dahilan ‘yung ayaw mong masaktan ang jowa mo ngayon kasi ikaw ang first gf nya dahil kahit sino pa ang maging gf nya, masasaktan at masasaktan sya. At sa tingin mo hindi kaya mas magiging masakit para sa kanya na sa’yo na first gf nya pa naranasan na mag-jowa nga kayo pero ‘yung ex mo naman ang mahal mo?

Mas gugustihin mo pang magsinungaling sa kanya tungkol sa nararamdaman mo kesa sabihin ang totoo na in the long run eh magpapasaya at magpapalaya sa inyo?

Saka, Haler! Two weeks pa lang ang relasyon nyo. Wala pang masyadong emotional investment. Madali syang makaka-move on. Maniwala ka.

Kung ‘yun ngang almost two years nyong relasyon ng ex mo eh na-give up mo eh ‘yun pa kayang two weeks pa lang?

Daine, ‘wag mong pahirapan ang sarili mo. ‘Wag mong gawing komplikado ang mga bagay na nasa harap mo lang ang solusyon. Sa ginagawa mong ‘yan, mas marami kang pinahihirapan at nasasaktan.

Isipin mo ang kapalit nito ay panghabang buhay mong kaligayahan. Siguro sa simula sasama ang loob ng bf mo pero pagtagal ng panahon, magpapasalamat pa sya sa’yo dahil naging tapat ka sa kanya. At dapat maging tapat ka din sa sarili mo.

Dalawang simpleng payo lang: BALIKAN MO ANG EX MO AT IWAN MO ANG JOWA MO.

At sinisigurado ko sa’yo, 5 years, 10 years from now, kung buhay pa itong blog ko, magpapasalamat ka sa akin.

Palayain mo ang sarili mo. Maging masaya kayo ng ex mo.

Sana ay nabigyan ko ng linaw ang magulo mong utak.

Hangad ko ang iyong kaligayahan.

Lubos na gumagalang,

Kuya Mao

*****************

Kung may tanong ka tungkol sa kahit anong bagay o may kwento kang gustong marinig, magsend ka lang ng email sa dearkuyamao@gmail.com. Lagyan din ng subject na dearkuyamao para hindi madaling masagot ng trash. Gagawan natin ng paraan para ikaw ay maaliw. Hihintayin ko ang email mo!

P.S.

Tumatanggap din tayo ng mga kwento tungkol sa kahit saang bagay. Send nyo lang sa dearkuyamao@gmail.com. Sinisigurado ko ang ’yong privacy kung ‘yun ang gusto mo, huwag lang kalimutan maglagay ng screen name para sa proper credit at para sumikat ng konti.

(Tumatanggap din tayo ng love letters at death threats)

P.S.

Pede na rin magpadala ng sulat sa pamamagitan ng Twitter. Paki-follow si kuyamao sa kanyang twitter account http://twitter.com/#!/kuyamao‘Wag lang kalimutan lagyan ng #dearkuyamao para hindi magkalituhan. Ano pang hinihintay mo? Tweet na! :)

At para sa mga one-liner na tanong, pwede kayong magtanong sa http://ask.fm/KuyaMao mabilis na sagot para sa mabilis na tanong. :)

Mag-iwan ng Tugon

