Letting Go, Moving On

Isang sulat muli ang sususbukan nating mabigyan ng matinong kasagutan.

Kuya Mao,

Kagagaling ko lang sa isang almost 2 years na relationship. Nais ko sanang humingi ng opinyon o payo mo kung paano makapag-move on. After almost 2 years naming relasyon, nalaman kong meron na pala siyang ibang girlfriend. Nahihirapan akong magmove-on dahil sa kanya ko lang naramdaman kung paano maging isang girlfriend. I mean, may nagiging bf naman ako dati kaso hindi tumatagal at sa kanya ko lang naranasan na alagaan, alalahanin at proteksyonan bilang isang girlfriend at dahil dun ay sobrang nahihirapan akong magmove-on. Nagdecide ako na makipaghiwalay sa kanya though hindi formal dahil sa text ko lang sinabi, dahil hindi nya ako pinili over the other kasi daw medyo complicated DAW ang sitwasyon nya at gusto nya na maghintay ako ng konti. Iniisip ko din naman ang sarili ko ‘coz I’m not getting any younger at gusto ko na din lumagay sa tahimik na buhay. Sa ngayon ay may ine-entertain na akong manliligaw pero hindi pa rin ako maka-move on sa ex ko. Ano ba ang pwede mong ipayo sa akin? Sana ay matulungan mo ako.

Daine 😥

Sabi nga sa kanta ni Mikaila na “Art of Letting Go”, Put away the pictures, put away the memories. Ibig sabihin, kung ano man ang mga bagay na magpapaalala sa’yo ng ‘yong ex eh dapat itapon mo na o kalimutan mo na. Pero hanga din naman nga ako sa mga taong nagsasabi nang ganito na parang ang pagmo-move on eh napakadali.

Sabi naman ni Master Ramon Bautista, merong 4Rs of moving on.

  • Return – Ibalik mo ang lahat ng mga ibinigay nya sa’yo dahil na rin syempre para madali kang makalimot dahil wala ka ng makikitang mga bagay na pedeng magpaalala sa’yo sa kanya.
  • Reverse Bitter – Isipin mo ‘yung mga bagay na pedeng maging dahilan ng hindi nyo pagsasama. Eto ‘yung mga bagay na negative sa kanya. Kunyare, matakaw sya masyado. Gusto lagi eh me extra rice pero wala naman palang pambayad. Mabaho ang katawan nya kahit bagong ligo ng signature na pabango. Mabaho ang hininga kahit bagong sepilyo with matching mouthwash pa. ‘Yung mga ganun.
  • Rebound – Sabi mo nga, ngayon eh me ini-entertain ka na bagong manliligaw, so ginagawa mo na sya ngayon. ‘Wag ka nga lang agad sasagot at bibigay dahil sabi mo nga eh hindi ka pa nakakapag-move on so magiging unfair ka naman sa isa kung biglang kayo na agad.
  • Revenge – Hindi ito ‘yung tipong maghihiganti ka sa ex mo ha. Bad ‘yun. Kundi ito ‘yung paghihiganti mo sa dating ikaw. Kung dati eh nabubulagan ka dahil sa pagmamahal mo sa’yong ex, ngayon ay ipakita mo sa kanya na nakapag-move on ka na at hindi na ikaw ang dating ikaw na hahabol-habol sa ex mo.

Pero alam kong mahirap gawin ito lalo na kung bago pa lang kayong naghiwalay ng bf mo. Hindi ko sinasabing ‘wag mong gawin ito dahil kung tutuusin eh magandang simula nga ito para makapag-move on ka pero gusto ko lang i-share sa’yo ang art of enjoying a broken heart.

Medyo kakaibang approach ‘to dahil sino ba namang shunga ang mag-e-enjoy habang ang kanyang pusong sugatan ay umiiyak at sumisirit ang dugo dahil sa hapdi at pait na dulot nang kanyang nakaraang pag-ibig.

Isipin mo, kung nung me bf ka eh halos wala kang “Me” time o oras sa sarili mo, eto na ang pagkakataon para mag-enjoy ka naman mag-isa. Madami kang na-miss sa sarili mo dahil nakulong sa sa relasyon nyo.

Eto na rin ang pagkakataon para makalabas ka with your friends and meet someone else dahil syempre usually kasi ‘yung mga bf/gf relationship eh school-bahay o trabaho-bahay lang lalo na kung kayo eh medyo mga bata pa.

Eto rin ang pagkakataon para maitama mo ang daan ng iyong buhay. Syempre nung me karelasyon ka pa, iba ang pananaw mo sa buhay. Iba ang mga plano mo at gustong mangyari. Ngayong single ka na ulit, magplano ka para sa sarili mo dahil hindi mo naman talaga alam kung sino ang magtatagal sa buhay mo para isama sya sa mga plano mo.

Ito ay mga simpleng payo lang pero kelangan talaga nating pagtuunan ng pansin ay ang sulat mo.

Himayin natin.

Sabi mo after almost 2 years nyong relasyon eh nalaman mong me iba pala syang girlfriend. Pede bang ipakilala mo ako sa ex mo at magpapaturo akong kung paano maghandle ng ganung sitwasyon? Ang galing nya eh. Biruin mo halos 2 years nyang naitago sa’yo ‘yun? Pede rin siguro sa gf na lang nya dahil baka hindi pa alam nung gf nya na nagkaroon sya ng ibang relasyon. Kung iwanan sya eh maganda para matuto sya.

‘Yung pagiging caring at protective nya sa’yo eh mukang supalpal ako dun. Wala akong macomment dahil isa ito sa gentleman gesture na dapat ginagawa ng isang bf sa kanyang jowa. Siguro kasi maalaga at protective din ako sa aking mga naging karelasyon kaya no comment ako. Hehe.

Nakipaghiwalay ka sa text. Bakit? Textmate lang ba kayo? Hindi ba kayo nagkita physically? Madami ang naghahanap ng “closure” sa isang relasyon dahil sa mga ganitong pagkakataon. Nagtext ang isa at sinabing wala na sila. Break na sila. Split na sila. Hiwalay na sila. Bakit? Tapos? Bakit hindi mo magawang magkipaghiwalay sa personal? Kasi lalo kang masasaktan? Sa tingin mo hindi sya nasasaktan? Sige, sabihin nating hindi sya nasasaktan, eh ikaw? Hindi ba nasaktan ka na nga at alam kong mas masakit ang nararamdaman mo ngayon kasi nga hindi ka makapag-move on. Pano kung ‘yung pa lang pag-uusap nyo ng personal, maging “closure” man ‘yan o balikan, ang magpapalinaw pala sa lahat, why not take the risk? Pano kung sa pagkakataong ‘to eh ikaw ang piliin nya at malalaman mo lang ‘yon after ilang years matapos nilang maghiwalay nung una nyang pinili at naging matandang binata sya at ikaw naman eh nakapag-asawa ng gwapong mabait na mayaman, hindi ka ba magsisisi sa bandang huli at sasabihin sa sarili mong sana? Siguro nga its his lost pero sa isang sulok ng puso mo eh siguradong me susundot dyan at sasabihing sana. Kung hindi naging maganda at least nakipagusap ka sa kanya at sasabihin mo in the near future na no regrets ka sa naging relasyon nyo. Malay mo sa pagkakataong ito eh malinaw ka na sa “It’s Complicated” status nung una nyang pinili. Pano kung ibig nya pala sa’yo na maghintay ka ng konti eh ‘yun palang isa eh me taning na ang buhay at dahil nag-iisang anak ng haciendero eh ipinangalan na din sa kanyang ang mga kayamanan? Eh di instant milyonaryo kayo at baka nga bigyan mo pa sya ng moral support. Kausapin mo sya ng personal.

Lahat ng tao eh sa pagtanda ang punta. ‘Yun nga lang, ang iba eh tumatandang walang pinakatandaan. Alam mo, may ilan akong kilalang tumandang dalaga at binata pero masaya. Nagkaroon sila ng mga jowa nung kabataan nila at tumanda silang binata at dalaga pero masaya. Me mga kilala ako na pagsapit nang gantong edad eh nag-asawa pero asan sila ngayon? Sira ang pamilya. Ang pag-aasawa eh hindi minamadali dahil baka sa pagmamadali mo eh magsungaba ka at hindi ka na makabangon. Hindi ko sinasabing ‘wag kang mag-asawa at tumanda kang dalaga kundi ang sinasabi ko eh i-enjoy mo ang buhay mo. Madami kang mamimiss kapag nag-asawa ka na. Kung me kakilala o kaibigan ka na me mga asawa na, ‘wag kang mainggit sa kanila dahil sigurado ako sa ilan sa kanila eh naiinggit din sa’yo dahil single ka pa.

Gusto mong lumagay sa tahimik? Bat di mo subukang tumira sa sementeryo? Tahimik dun lalo na sa gabi.

Sabi mo eh me ine-entertain ka ngayon. Ang payo ko sa’yo eh take it slow. Alam mo sa totoo lang, base sa sulat mo eh nararamdaman kong medyo desperada ka na at ‘wag lang mag-alok sa’yo ng kasal ang ine-entertain mo ngayon eh papayag ka agad. ‘Yung tipong walang ligawan na nangyari tas kumakanta lang pala sya: “will you marry me — daughter and make her wife”. Pakipot ng konte pag me time. I-enjoy mo lang ang company nya dahil magiging unfair ka sa kanya. Kung tutuusin nga eh unfair ka na ngayon kasi agad-agad mag-e-entertain?

Magiging iba kasi ang takbo ng utak mo sa mga panahong ito kasi nga hindi ka pa nakaka-move on. Kung sino man ang makaka-date mo sa panahon ngayon eh siguradong hahanapin mo ang mga characteristics na meron ‘yung ex mo at sa paghahanap mo ‘yon eh lalo kang mahihirapang mag-move on. You should let go first then move on. Habang hawak mo pa lahat ng memories mo sa ex mo at patuloy mong hahanapin ang mga katangian nya sa ibang tao, mahihirapan kang mag-move on at magiging unfair ka pa.

Subukan mong makipagusap sa kanyang ng personal then try to sort things out.

Sana ay nabigyan kita ng liwanag at sana ay mahanap mo ang tunay mong pag-ibig.

Hangad ko ang iyong kaligayahan.

Lubos na gumagalang,

Kuya Mao

*****************

Kung may tanong ka tungkol sa kahit anong bagay o may kwento kang gustong marinig, magsend ka lang ng email sa dearkuyamao@gmail.com. Lagyan din ng subject na dearkuyamao para hindi madaling masagot ng trash. Gagawan natin ng paraan para ikaw ay maaliw. Hihintayin ko ang email mo!

P.S.

Tumatanggap din tayo ng mga kwento tungkol sa kahit saang bagay. Send nyo lang sa dearkuyamao@gmail.com. Sinisigurado ko ang ’yong privacy kung ‘yun ang gusto mo, huwag lang kalimutan maglagay ng screen name para sa proper credit at para sumikat ng konti.

(Tumatanggap din tayo ng love letters at death threats)

P.S.

Pede na rin magpadala ng sulat sa pamamagitan ng Twitter. Paki-follow si kuyamao sa kanyang twitter account http://twitter.com/#!/kuyamao‘Wag lang kalimutan lagyan ng #dearkuyamao para hindi magkalituhan. Ano pang hinihintay mo? Tweet na! :)

At para sa mga one-liner na tanong, pwede kayong magtanong sa http://ask.fm/KuyaMao mabilis na sagot para sa mabilis na tanong. :)

2 thoughts on “Letting Go, Moving On

Mag-iwan ng Tugon

