Huling Habilin

Ilang oras na lang ang hinihintay ko bago ako sumalang sa matalas na kutsilyo ni Dok. Ilang taon ko na ding iniinda ito at sa palagay ko eh ito na ang tamang panahon upang gawin ito.

Maaga pa ay nagpunta na kami sa ospital.

Habang papasok sa operating room ay ramdam ko ang lamig ng lugar.

Habang nakaupo sa wheelchair ay naiisip ko ang mga nangyari sa buhay ko nang nagdaang dekada.

Ganito talaga ata ang nararamdaman kapag nasa hukay anh isa mong paa.

Bago pa man ako tuluyang maipasok sa operating room, hinawakan ko sa kamay ang aking may-bahay.

Buong pagmamahal ko syang tinitigan sa kanyang mga mata at nagbigay ng huling habilin.

“Mahal, kung hindi man ako makalabas ng buhay dito, ikaw na ang bahala sa mga anak natin. Wag mo silang pababayaan pati na rin ang sarili mo. Alam kong hindi natin kagustuhan kung may masamang mangyari sa akin pero sana ay tanggapin natin ito ng maluwag sa ating dibdib. Mahal na mahal ko kayo ng ating mga anak.” Habilin ko sa aking asawa.

Luhaan ang mata.

Basag ang boses habang pilit na pinipigilan na maging emosyonal.

“Artemio,” buong ningning at pagmamahal akong tinitigan ng aking may-bahay.

“Wag ka ngang maginarte dyan! Walang namamatay sa tule noh?! Laking laki mo eh duwag ka!”

One thought on “Huling Habilin

Mag-iwan ng Tugon

