Libreng Kasal, Hindi Libreng Maghiwalay

Isang liham na naman ang ating matutunghayan sa araw na ito.

 

Kuya Mao,

Magandang araw po sa inyo at sa milyon-milyon nyong taga-basa. Itago nyo na lang po ako sa pangalang Joyce, 20 years old. Sa darating pong February ay ikakasal na ako pero hindi po ako buntis. Sabi po kasi ng parents ko eh magpakasal na daw po ako dahil may libreng kasalan po dito sa amin. Handa na po lahat ng gagamitin namin sa kasal ng boyfriend ko at nakapag-seminar na din po kami. Sa palagay ko naman po ay mahal ako ng boyfriend ko dahil nung tanungin sya nung nagbigay sa amin ng seminar ay handa nya raw akong ilaban ng patay. Kuya Mao naguguluhan po ako. Parang hindi pa po ako handang mag-asawa dahil hindi naman po ako nagmamadali at sa edad ko po ay tingin ko ay bata pa po ako. Sana po ay mapayuhan nyo ako.

Lubos na gumagalang,

Joyce

Salamat sa pag-aabala mong sumulat Joyce. Nais ko lang itama na hindi milyon-milyon ang aking taga basa. Katunayan ay pang-lima ka pa lang sa nagbabasa nito.

Bago ko simulan ang payo kong hindi ko alam kung may katuturan ay gusto kong itanong sa’yo kung bakit gusto mong itago pa kita sa ibang pangalan? Wanted ka ba sa inyong bayan? Anyway hindi ko na hihintayin ang sagot mo dyan.

Sa edad mong 20 years old ay pwede nating sabihin na bata ka pa nga para mag-asawa. As an old clichè goes, ang pag-aasawa ay hindi parang kanin na isusubo at pagnapaso ay iluluwa. Hindi rin ito isang damit na kapag naluma ay papalitan. Hindi rin ito isang basahan na kapag madumi na ay basta mo na lang itatapon. Hindi rin ito isang hita ng pritong manok na pagkatapos mong masaid ang laman ay ipapakain mo na aso o sa pusa. Hindi ito isang bote ng alak na kapag ubos na ang laman ay ibebenta mo na sa magbobote. Hindi ito kung anu-ano pang bagay na pwede mong maisip na may silbi na kapag umayaw ka na ay basta mo babaliwalin.

Ang kasal ay isang banal sakramento. Sabi nga sa amin nung isa kong professor, ang kasal daw ay isang vocation at hindi vacation.

Ang pag-aasawa isang kanin na bago luto na kailangan mo muna hipan bago isubo para hindi ka mapaso. Ito ay isang damit na kapag naluma ay pede mong lagyan ng ibang design para magkagana ka uling isuot. Ito ay isang basahan na kapag madumi na ay pede mong labahan para mabasa ulit. Ito ay isang hita ng pritong manok na kapag ubos na ang laman ay pedeng mong itanim sa paso at palaguin dahil ang tawag na lang dito ay buto (ampangit ng hirit kong ‘yon.) Ito ay isang bote na alak na kapag naubos ang laman ay pede mong lagyan ng tubig.

Sa kabila ng mahaba kong banat na walang kwenta eh ang gusto ko lang sabihin eh ang pag-aasawa ay hindi basta-basta.

Kung sa tingin mo ay hindi ka pa handa para mag-asawa, huwag mong ituloy. May tatlong linggo ka pa para pag-isipang mabuti ang gagawin mo. Huwag kang magpadalos-dalos sa mga gagawin mo.

Kaya isang vocation ang pag-aasawa ay dahil kelangan mong mag-trabaho 24/7 para lumago ang inyong pagsasama ng wala kang hihintay na kabayaran kundi maging masaya ka at maging kuntento ka sa inyong pagsasama.

Kung ang iniisip mo naman ay dahil libre ang kasalang magaganap, huwag kang mag-alala dahil marami pang kasalang magaganap. Sa sunod na libreng kasalan siguro ay handa ka na. Kahit ako na ang sumagot ng isang baboy (pag laki) kung dumating ang time na gusto mo na talagang magpakasal.

Kung iniisip mo ang mga gamit na binili nyo para sa kasal ay huwag kang mag-alala. Pwede mo pa namang gamitin ‘yan sa susundo dahil hindi naman ‘yan mapapanis. Kung ang iniisip mo eh ‘yung gown na isusuot mo, i-maintain mo lang figure mo nung sinukatan ka para hindi mo na kelangang iparetoke pa pag handa ka ng magpakasal.

Gusto ko lang itanong, mahal mo ba ang boyfriend mo?

Mahirap kasi na hindi mo sya kayang ipaglaban pero ikaw, kaya ka nyang ilaban ng patayan.

Huwag mong madaliin ang mga bagay-bagay sa mundo. Kelangan eh relax ka lang lagi.

Sabi mo nga eh gusto ng parents mo ang gustong magpakasal ka na. Bat hindi mo subukang sabihin sa kanila na sila ang magpakasal? Wag mo lang sasabihin na ako ang nagsabi dahil baka hunting nila ako.

Kausapin mo ang magulang mo at sabihin mo ang mga plano mo. Bilang magulang ay maiintindihan ka naman nila at bilang magulang din ay gusto naman siguro nila ay ‘yung makakabuti para sa’yo.

Hindi ko alam kung may usapan na ang magulang mo at magulang ng mapapang-asawa mo pero ganun pa man eh sana ay hintayin nila na pareho kayong maging handa ng jowa mo.

Mahirap pumasok sa isang bagay na walang labasan.

Tandaan mo: Mahal ang annulment at walang divorce dito sa bansa. At hindi ka din naman magpapakasal para makipaghiwalay.

Sana ay nabigyan ko ng kaliwanagan ang magulo mong isip.

Hangad ko ang iyong kaligayahan.

Lubos na nagpapasalamat,

Kuya Mao

*****

Kung may tanong ka tungkol sa kahit anong bagay o may kwento kang gustong marinig, magsend ka lang ng email sa dearkuyamao@gmail.com. Gagawan natin ng paraan para ikaw ay maaliw. Hihintayin ko ang email mo!

P.S.

Tumatanggap din tayo ng mga kwento tungkol sa kahit saang bagay. Send nyo lang sa dearkuyamao@gmail.com. Sinisigurado ko ang ’yong privacy kung ‘yun ang gusto mo, huwag lang kalimutan maglagay ng screen name para sa proper credit at para sumikat ng konti.

(Tumatanggap din tayo ng love letters at death threats)

P.S.

Pede na rin magpadala ng sulat sa pamamagitan ng Twitter. Paki-follow si kuyamao sa kanyangtwitter account http://twitter.com/#!/kuyamao‘Wag lang kalimutan lagyan ng #dearkuyamao para hindi magkalituhan. Ano pang hinihintay mo? Tweet na! :)

Mag-iwan ng Tugon

