Mental Block

 

“A mental block is either a repression of painful thoughts, or an inability to continue a train of thought, like in the case of writer’s block. A similar phenomenon occurs when one cannot solve a problem in mathematics which one would normally consider simple. In the case of writer’s block, many find it helpful to take a break and revisit their topic after taking time away from it.

It is often used to describe a temporary inability to recall a name or other information.”

‘Yan ang sabi ni Pareng Wiki ng tanong ko sya kung ano ang opinyon nya sa mental block.

Parang ganyan ang nangyari sa akin nitong mga nakaraang araw pero alam ko namang hindi. Sa tingin ko eh katamaran lang ang umatake sa akin dahil na rin sa isang linggong pagpapanggap na abala.

Ang mental blockness kasi ay bagay lang sa mga taong magagaling at madaming alam. Dahil sa sobrang galing nila at sa dami nilang alam, nag-overload ang utak nila at nagmumukha silang mga kompyuter na nag-hang (HALIMBAWA: Mga mambabatas na gumagawa ng walang kwentang batas).

Ang isang term pa para sa mental block ay writer’s block. Isang sosyal na short time na disorder sa utak ng isang writer. Mas lalo namang hindi tatama sa akin ‘yan dahil una, hindi ako writer at pangalawa, hindi ako sosyal.

Sosyal ang term na ‘yan dahil karaniwan na umaatake sa isang manunulat ‘yan pero nakakapagsulat pa rin sila sa pagkakaroon nila ng writer’s blockness.

Siguro nasa gitna ang umatake sa akin ngayon. Isang hybrid na mental disorder na pede nating tawaging “mental retardeness blockness”.

Isang term na swak na swak sa akin ngayon dahil muka akong retarded na nagsusulat tungkol sa walang kwentang topic.

3 thoughts on “Mental Block

  1. duking

    korek, sir mao. pang bigshot ang term na mental block lalo na ang writers block.

    madalas atakihin ng mental block eh yung mga taong may utang at may kasalanang ayaw panagutan. whahaha!

    ‘like na ‘to dahil ang author ay aminadong mukhang retarded at wala daw wenta ang post. sa panahon ngayon, bibihira ang nagsasabi ng tapat.

    Sagutin
      1. duking

        ang dami ko kayang utang kaya ranas na ranas kong atakihin lagi ng mental blocks.

        may mga buwan akong walang ni isang post. wala akong writers block nung panahon na iyon pero nagtatago lang ako sa mga naniningil. hahaha!

        Sagutin

Mag-iwan ng Tugon

